Điểm danh những loài động vật có thể đi trên mặt nước

Một số loài động vật có chân chủ yếu di chuyển trên cạn, trên không cũng có cấu tạo cơ thể đặc biệt để chạy trên mặt nước.


1. Thằn lằn Basilisk


Thằn lằn Basilisk có khả năng trốn thoát khỏi kẻ thù bằng cách nhảy từ ngọn cây xuống đất hay chạy bộ trên mặt nước. Thằn lằn Basilisk có thể chạy với vận tốc 5,5km/h. Cấu tạo bàn chân là mấu chốt giúp loài thằn lằn độc đáo này có thể chạy trên mặt nước. Ngón chân của chúng khá dài, được nối với nhau bằng một lớp màng mỏng. Khi chạy, lớp màng giống như một túi khí khiến thằn lằn Basilisk không bị chìm. 

Thằn lằn Basilisk có thể chạy nhanh trên mặt nước.


2. Nhện cá


Nhện cá, hay còn được gọi là nhện thuyền, là một loài bán thủy sinh. Chúng thường sống gần suối, hồ để kiếm ăn. Thông thường, loài nhện cá thường đứng im trên mặt nước chờ đợi con mồi. Khi nhận ra có gợn sóng, chúng nhanh chóng tiếp cận để tóm gọn con mồi. Khi gặp nguy hiểm, chúng sẽ chui xuống ẩn nấp. 

Thông thường nhện cá ăn côn trùng. Một số con có kích thước lớn có thể ăn cá con, nòng nọc và ếch con. Nhện cá có trọng lượng nhẹ, lông không thấm nước giúp chúng có thể tự do đi lại trên mặt ao, mặt hồ. Khi chui xuống nước, lớp lông chống thấm giúp nhện cá có thể ẩn mình nửa tiếng đồng hồ mà không sợ bị ướt cơ thể.



Nhện cá vừa đi được trên mặt nước, vừa có thể ẩn mình dưới nước.


3. Gọng vó


Bọ nước, nhện nước là tên gọi của những loài côn trùng thuộc họ gọng vó. Về cơ bản, họ gọng vó đều có thể đi trên mặt nước. Chúng có khả năng như vậy là nhờ chân đôi chân với hàng tỷ lông, giúp chúng tạo thành lớp ngăn cách với mặt nước. Ngoài ra, trọng lượng phân phối đều trên chân khiến cơ thể chúng nhẹ hơn rất nhiều. Khi di chuyển, loài vật này chỉ cần quét chân thành vòng tròn như mái chèo là được.



Gọng vó có thể dễ dàng đi lại trên mặt nước.


4. Chim báo bão


Không giống như các loài động vật trên, chim báo bão thực tế không hẳn là đi bộ trên mặt nước, dù cách chúng di chuyển khá giống. Chim báo bão chỉ đơn giản là đang di chuyển như bình thường chúng vẫn di chuyển trên mặt đất. Loài chim này không có lông chống thấm, không có màng chân. Chỉ bởi vì chúng nhẹ cân, tốc độ chạy nhanh nên giống như đang chạy trên mặt nước. Thực tế, chim báo bão chỉ có thể chạy quãng đường ngắn.



Chim báo bão chạy trên mặt nước.

(Nguồn: Oddee)

Previous
Next Post »
Thanks for your comment