Cha mẹ thông thái thấu hiểu con mình chứ không áp đặt

Áp đặt trẻ và những hệ lụy

Người lớn chúng ta thường có thói quen áp đặt những kinh nghiệm bản thân lên người khác, đặc biệt là con trẻ.

Một trong những ví dụ điển hình là việc ép con học nhiều, như câu chuyện của cô bạn Thanh Hà có con trai 11 tuổi. Mong muốn con sau này sẽ có thể đi du học đổi đời, Thanh Hà đăng ký cho con các lớp học thêm vào buổi tối. Ngoài ra, Hà còn mời thêm gia sư về phụ đạo thêm môn Toán, Văn. Để con hoàn toàn tập trung vào việc học, vợ chồng cô bạn tôi không bắt con phải làm bất cứ việc gì, kể cả việc nhẹ như quét nhà, rửa chén… bố mẹ làm tất. Cậu bé có sở thích là học nhảy hiphop nhưng mẹ gạt đi, cho đó là việc vô bổ. Dần dà việc học tập của cháu không còn là niềm đam mê, niềm vui khám phá, mà chỉ là nhiệm vụ bắt buộc. Thời gian gần đây cậu bé có dấu hiệu phản kháng khi tỏ ra chán nản, không hứng thú việc học hành.

Cha mẹ thông thái thấu hiểu con mình chứ không áp đặt - Ảnh 1.

Ép con học nhiều có thể gây áp lực nặng nề cho trẻ

Hay như một phụ huynh khác mà tôi biết do yêu con quá mức dẫn đến kiểm soát con. Cậu bé 8 tuổi không được làm những gì mình thích, ăn những gì mình muốn, mẹ sẽ là người quyết định mọi thứ. Ngay từ nhỏ cháu đã được mẹ nuôi dạy gò bó trong khuôn khổ, mẹ mớm lời cho con mỗi khi được hỏi mà không để cháu tự suy nghĩ và nói những điều cháu muốn. Đến giờ trước khi làm gì bất cứ điều gì cậu bé phải dò xem thái độ của mẹ. Cháu thành người bị động và trở nên hoang mang, lúng túng khi phải tự mình quyết định điều gì đó.

Cha mẹ thông thái thấu hiểu con mình chứ không áp đặt - Ảnh 2.

Thường xuyên áp đặt con làm theo ý muốn của cha mẹ có thể gây ra sự ức chế lâu dài cho trẻ

Dường cho chúng ta đang làm cho trẻ con của chúng ta quên mình là ai bằng cách bắt chúng làm theo mệnh lệnh, gạt bỏ nhu cầu, sở thích của trẻ. Các chuyên gia giáo dục và tâm lý đã đưa cảnh báo: Việc áp đặt con làm theo ý muốn của cha mẹ có thể gây ra sự ức chế và ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ.

Con cần được cha mẹ lắng nghe để thấu hiểu

Cha mẹ nên nhớ, trẻ cũng là một cá thể độc lập, có cuộc sống riêng tư. Chúng cần được chúng ta xem trọng cảm xúc của mình vì đây là một nhu cầu tự nhiên.

Cha mẹ thông thái và am hiểu là trân trọng giá trị thực của con, không quá coi trọng bằng cấp. Dù là gì đi nữa, con cái được quyền tự do thảo luận với cha mẹ về cuộc đời của chúng. Cha mẹ thông thái luôn lắng nghe con nói và có những cách dạy bảo phù hợp, không áp đặt con cái. Lắng nghe để thấu hiểu sẽ giúp cha mẹ và con cái xích lại gần nhau, hóa giải những mâu thuẫn.

Cha mẹ thông thái thấu hiểu con mình chứ không áp đặt - Ảnh 3.

Trẻ cũng là một cá thể độc lập, cần được chúng ta xem trọng cảm xúc

Một trong những nhà đào tạo hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh đã tiếp xúc trực tiếp với hàng ngàn các em học viên đã hiểu rằng sự khác biệt về lối sống, tuổi tác khiến cha mẹ và con cái đôi lúc chưa thật sự hiểu nhau, dẫn đến những cấm cản khó hiểu nhưng không phải không có nguyên cớ. Vì vậy, chương trình Nói Lời Yêu Thương sẽ là cầu nối ý nghĩa giúp cha mẹ và con cái hiểu nhau hơn.

Thông qua chương trình, con có thể thoải mái thể hiện cảm xúc thật, nói lời yêu thương mà không ngại ngần, hoặc nhắn nhủ đến cha mẹ điều ấp ủ từ lâu. Song song đó, cha mẹ sẽ có dịp lắng nghe những tâm tư, tình cảm của con được truyền tải qua clip mà có thể lâu nay con chưa từng thổ lộ.

Cha mẹ thông thái thấu hiểu con mình chứ không áp đặt - Ảnh 4.

Lắng nghe sẽ giúp cha mẹ thấu hiểu con mình hơn

Với ý nghĩa thiết thực, chương trình hiện đã thu hút hơn 1.000 clip tham dự của các em học sinh từ Bắc chí Nam bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt... Chúng tôi tin rằng mỗi một clip là một lời nhắn nhủ chân thật và đong đầy tình yêu của con dành cho cha mẹ.

Chương trình "Nói lời yêu thương" là một trong những hoạt động của ILA Việt Nam dành cho các em trong độ tuổi 4 -12 đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Với thông điệp chính "Yêu thương không chỉ là lời nói, Hãy để hành động thể hiện yêu thương", ILA mong muốn là người kết nối yêu thương giữa cha mẹ và con cái, bằng cách tạo cơ hội cho các bé bày tỏ yêu thương đến cha mẹ qua những clip thật ngộ nghĩnh và dễ thương.

Chương trình đã thu hút được rất nhiều học viên ILA tham dự và đến nay ILA đã giúp hơn 1000 bé gửi gắm thông điệp yêu thương đến ba mẹ và người thân yêu.

Xem thêm thông tin về chương trình Nói Lời Yêu Thương TẠI ĐÂY

Previous
Next Post »
Thanks for your comment