Nguyễn Hà Linh Top "30 Under 30" do Forbes bình chọn năm 2016 5/7/1988 CEO hệ thống đồ ăn Thái Koh Samui Hut gồm 6 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, đồng sở hữu 4 cửa hàng Cafe Cộng và là CEO của trung tâm tiếng Anh Ibest |
Hà Linh gây ấn tượng cho tôi về một cô gái lúc nào cũng sẵn sàng nở nụ cười – nụ cười đầy bản lĩnh và tự tin mang dáng dấp của một người trẻ thành công. Thế nhưng ở Hà Linh ta lại bắt gặp sự kết hợp hoàn hảo giữa một cô gái năng nổ, hoạt bát và một doanh nhân trẻ mang vẻ kiên định. Chính từ sự kiên định và những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, Hà Linh đã nuôi lớn ước mơ kinh doanh từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Để rồi ngày hôm nay, một Hà Linh với xuất thân từ một gia thế "chẳng khủng", không có sự hậu thuẫn, không bằng đại học, trở thành một doanh nhân lọt vào Top "30 Under 30" – Top những nhân vật trẻ nổi bật nhất Việt Nam do Forbes bình chọn năm 2015.
Trong khuôn khổ phát động cuộc thi sáng tạo Ý Tưởng Kinh Doanh Teen Entrepreneur 2016, hãy cũng tìm hiểu xem đằng sau Câu chuyện về hệ thống Koh Samui Hut với những cốc kem dừa, với những li trà và những món ăn mang đậm văn hóa Thái là một Hà Linh như thế nào nhé!
1. Đam mê dẫn lối
Đối với Hà Linh, dù làm bất cứ điều gì, để có thể thành công, bạn cần phải thích nó trước. Tình yêu và sự nhiệt huyết đôi khi mở ra cho ta những cánh cửa mà trí não không làm được. Ít ai biết rằng, niềm đam mê kinh doanh đã ngấm vào máu Hà Linh từ những ngày cô gái này còn là một học sinh tại lớp Chuyên Toán THPT Amsterdam giữa lòng Hà Nội huyên náo. Bước vào kinh doanh với những suy nghĩ nông nổi nhưng cũng đầy say mê của tuổi trẻ, 16 tuổi, Hà Linh đã bắt đầu nảy ra ý tưởng sinh lời từ việc bán buôn các loại balo "hàng hiệu giá rẻ" cho các cửa hàng xung quanh khu vực trường học.
Vào học đại học năm thứ nhất, khi nhận thức được rằng bản thân không thể có điều kiện để đi du học hay học Tiếng Anh tại các trung tâm lớn như các bạn trẻ khác, Hà Linh nảy sinh ra ý tưởng thành lập một trung tâm tiếng Anh chất lượng giá rẻ. Và thế là trung tâm tiếng Anh IBEST ra đời. "Lúc đó, tất cả những gì tôi làm là theo bản năng. Tôi chỉ có một khát khao duy nhất đó là phải biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Tiền thực chất chỉ là một vế đến sau".
Không nhận được sự đào tạo về chuyên môn, không có sự hậu thuẫn tài chính nào từ gia đình, cô sinh viên năm nhất đi từ những lớp học tư nhân cho đến việc thành lập một trung tâm tiếng Anh uy tín. Thế nhưng, đôi khi ta sống với ước mơ của đời mình còn khó hơn sống giữa những bộn bề của đời thực. Dẫu vấp phải nhiều sóng gió và khó khăn khi tuổi đời còn quá trẻ, song dường như chính những khát vọng ẩn sâu và đam mê cháy bỏng đã cùng Hà Linh dấn thân vào con đường mà cô tin rằng là định mệnh của cuộc đời.
Và chính những kinh nghiệm có được từ việc thực hành thay vì lý thuyết đã đóng vai trò quan trọng trong những thành công của cô sau này.
2. Khát khao sự khác biệt
Tuổi trẻ thường có một đam mê đặc biệt với những cái mới mẻ, khác lạ. Và Hà Linh cũng không phải là một ngoại lệ. Linh là tuýp người điển hỉnh cho việc muốn tìm kiếm những sự khác biệt để nổi bật trong đám đông. "Đám đông" ở đây chính là một môi trường kinh doanh đang trên đà phát triển và bùng nổ, giữa hàng trăm, hàng nghìn những sản phẩm, những thương hiệu sinh ra hàng ngày.
Ban đầu, khi quyết định dấn thân vào kinh doanh Nhà hàng/ Café, Hà Linh cho rằng cách nhanh nhất để có thể được học hỏi và có thêm kinh nghiệm là mua thương hiệu. Với mô hình độc đáo và được đầu tư concept bài bản, những của hàng Café Cộng đã thu hút sự chú ý của Linh. Cho đến nay, Hà Linh vẫn đang là đồng sở hữu của 4 của hàng Café Cộng ở những vị trí rất đẹp của Thủ đô. Đây là một nước đi thông minh và sáng suất của cô gái trẻ, bởi lẽ nó đã cho Linh rất nhiều những kinh nghiệm thực tế cho một lĩnh vực vốn dĩ đã mang quá nhiều tính cạnh tranh
Linh tin vào duyên số. "Tôi tôn trọng việc đúng người đúng thời điểm. Làm kinh doanh cũng vậy, yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa giống như gốc rễ chính của một cái cây. Ta luôn phải quan sát thị hiếu của khách hàng như thế nào,thị trường đang khát gì. Nhưng điều quan trọng nhất đó là ta phải làm khác người, và phải làm cho tới. Chỉ khác biệt mới có thể thành công".
Có thể nói rằng, chặng đường phú sóng văn hóa ẩm thực Thái nói chung và Koh Samui Hut nói riêng là những bước đi tiên phong đầy táo báo, nỗ lực và khác biệt của Hà Linh. "Ẩm thực từ lâu vốn là một nét đặc trưng thú vị và đầy thu hút của Thái Lan. Không phải ai cũng đã có cơ hội đi Thái, tuy nhiên Thái Lan không phải là một nước khó đến, và tôi tin rằng ít nhiều ẩm thực Thái với những món ăn đặc trưng cũng khá quen thuộc với người Việt ". Nghĩ là làm, Linh quyết tâm phải gây dựng được một thương hiệu ẩm thực Thái tại Việt Nam.
Khi xây dựng menu thương hiệu, Hà Linh chú trọng vào các món ăn quen thuộc nhất với du khách như trà Thái, xôi xoài, crepe,… và đặc biệt nhất là kem dừa. "Nếu ai từng đến Bangkok thì hẳn đều biết đến món kem dừa đặc trưng của chợ Chaktuchak. Nó nổi tiếng không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn ở cách trình bày". Những viên kem dừa homemade được làm với công nghệ của Ý có độ mềm, thơm ngon hòa quyện đựng trong trái dừa xiêm nhỏ xinh, cầm vừa tay là hình ảnh chẳng còn gì xa lạ với giới trẻ Hà Nội và đặc biệt là những ai yêu mến Koh Samui. Thời điểm mới xuất hiện, món ăn này đã gây một cơn sốt không hề nhỏ, bởi lẽ nó đủ mới lạ mà vẫn giữ được hương vị của viên kem. Dẫu hiện nay menu của Koh Samui đã vô cùng phong phú nhưng kem dừa vẫn là một món ăn yêu thích của khách hàng.
Hà Linh là một người khắt khe và cầu toàn trong công việc. Cô quan niệm rằng thực phẩm mang đến cho khách hàng cũng giống như những món ăn phục vụ cho bản thân, phải tuyệt đối đảm bảo chất lượng và quy trình chế biến an toàn. Các món chính của nhà hàng đều phải nhập qua bếp trung tâm để đam bảo tính đồng nhất. Đối với các nguyên liệu, đặc biệt hoa quả, chúng chỉ được phép nhập trong ngày.
Và cứ như vậy, với sự tâm huyết và đầy trách nhiệm của mình, Hà Linh cùng Koh Samui đã đưa những món ăn đậm văn hóa Thái đến gần hơn với giới trẻ Việt. Giờ đây,v ới gia thành phải chăng, người ta có thể nhâm nhi ly kem dừa hay uống cốc trà Thái xanh đúng chuẩn ngay giữa lòng thành phố. "Koh Samui cứ thế phát triển. Và đi cùng với đó cũng là sự trưởng thành và không ngừng trau dồi của bản thân tôi".
Đến nay, Koh Samui Hut đã có 6 chi nhánh trên địa bàn Hà Nội và không ngừng mở rộng. Nó đã trở thành một cái tên quen thuộc với mọi người và ẩm thực Thái dường như cũng như vậy. Thế nhưng, điều mà người ta cũng thường nhớ về Koh Samui đó chính là mô hình của một số chi nhánh. Ẩn chứa trong những cửa hàng với mặt tiền hẹp và cách sắp xếp bàn ghế ra phía trước cũng là những tâm huyết và trăn trở của Hà Linh.
Cô chia sẻ rằng, ban đầu khi quyết định mở cửa hàng đầu tiên tạ khu phố Nhà Chung – lúc mà nó vẫn chưa được đông đúc và nhộn nhịp như bây giờ, nhiều người đã tỏ ra rất lo ngại: "Nhưng tôi tin rằng, nếu ở chỗ tối thì cửa hàng của mình sẽ sáng. Ở những nơi mà người ta e ngại, tôi chọn. Đó cũng là một sự khác biệt. Và đôi khi khó khăn cũng giống như một món quà được ban tặng, cửa hàng nhỏ đồng nghĩa với việc lượng khách ra vào lúc nào cũng như đông đúc. Ngay kể cả hình thức ngồi ở phía mặt tiền của cửa hàng cũng giúp ta PR được sự thu hút của thương hiệu. Nó là khởi nguồn của một cơn sốt và khiến Koh Samui khác biệt so với những cửa hàng khác".
3. Thành công = đam mê + nỗ lực
Đam mê là nguồn cội tạo nên con người. Thiếu đam mê, con người ta sẽ chẳng là gì cả. Nhưng nếu đam mê ở trong trái tim thôi thì chưa đủ. Vốn không xuất thân từ gia đình khá giả và hầu như không nhận được sự hậu thuẫn về tài chính, Hà Linh lại cho rằng đó là động lực để bất kì ai phấn đấu hơn: "Thành công là sự đánh giá của những nỗ lực. Không có thành công nào là dễ dàng và không phải ai cũng được sinh ra trong nhung lụa. Nhưng điều quan trọng nhất là ở sự nỗ lực và cầu tiến của mỗi người. Đó mới chính là thước đo cuối cùng cho bạn".
Người ta vốn chẳng hề xa lạ với hình ảnh của cô - một CEO – một doanh nhân thành đạt với biết bao công việc bận rộn tận tình hỏi thăm khách hàng chất lượng món ăn tại cửa hàng, rồi nhiệt tình lắng nghe nhận xét của từng người để rút kinh nghiệm cho thương hiệu của mình. 28 tuổi, nắm trong tay cơ nghiệp khiến bất kì ai cũng phải nể phục, Hà Linh vẫn giữ cho mình một phong thái làm việc chuyên nghiệp, cầu tiến :
"Kể từ khi còn là một cô sinh viên đi làm thêm ở trung tâm Tiếng Anh nhằm mong nâng cao vốn ngôn ngữ của mình, dù chỉ là làm những công việc vốn chẳng hề liên quan như in giấy tờ, chuẩn bị nước nôi, chơi với các em, tôi vẫn luôn quan niệm rằng : Hãy cho đi rồi mới nhận lại. Người ta yêu cầu 1 thì tôi làm 10. Không ngại khó, không ngại khổ, cũng không bao giờ vì nó nhỏ nhặt mà mình bỏ qua".
Có thể nói rằng, thành công của Hà Linh là kết quả của sự nỗ lực đáng kinh ngạc, không ngừng học hỏi và nâng cao bản thân của một người trẻ tự đứng trên đôi chân của mình. "Tôi chưa bao giờ coi bất kì thất bại nào là thất bại. Ta hãy gọi nó là những vấp ngã. Chúng dạy bạn nhiều hơn bất kì thành công nào".
Chia sẻ về cuộc thi Teen Entrepreneur 2016, Linh cho rằng: "Đây là cơ hội tuyệt vời để những bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh, khởi nghiệp được thể hiện bản thân và học hỏi. Ý tưởng Kinh Doanh thì luôn có rất nhiều, nhưng tôi hy vọng thông qua cuộc thi, những người trẻ Việt sẽ có thêm những quyết tâm để biến nó thành hiện thực. Giá trị cuối cùng của cuộc thi không phải là những giải thưởng, mà chính là những học hỏi, những mối quan hệ vô cùng cần thiết trong bất kì ngành nghề nào. Nếu không thử, bạn sẽ không thể biết mình có gì".
4. Kết
Đó là Hà Linh – một cô gái trẻ giành được những thành công bằng chính những nỗ lực và đam mê của bản thân. Cô gái ấy đã dám thực hiện ước mơ của mình. Vậy còn bạn thì sao? Còn chần chừ gì nữa mà không đăng kí ngay Teen Entrepreneur 2016 để có cơ hội được thử sức, trải nghiệm và gặp gỡ những người trẻ xuất sắc trong lĩnh vực Kinh Doanh – Khởi Nghiệp thôi nào!
Teen Entrepreneur 2016 - Cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng kinh doanh
Đơn vị tổ chức: VietAbroader Club Hanoi
Mục đích: "Teen Entrepreneur" là một cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng Kinh Doanh nhằm khơi dậy niềm đam mê kinh doanh và tạo một sân chơi, một diễn đàn kiến thức sống động, thiết thực, giúp các bạn học sinh đến gần hơn với ước mơ khởi nghiệp. Teen Entrepreneur mùa thứ 4 hứa hẹn sẽ là sự kiện đầy ý nghĩa truyền cảm hứng, kết nối và xây dựng cộng đồng những người trẻ đam mê khởi nghiệp trên phạm vi toàn miền Bắc.
Đối tượng: Nhóm 3 học sinh hoặc cá nhân đến từ các trường THPT trên địa bàn miền Bắc.
Thể lệ: 3 vòng thi.
Thí sinh theo dõi trang truyền thông chính thức của VietAbroader Club Hanoi (http://ift.tt/1TtfM2J)
Đơn đăng kí của thí sinh gửi vào email của BTC: teenentrepreneur@vietabroader.org từ ngày 16/1 đến hết ngày 6/2/2016
Kết quả sẽ được gửi qua email của thí sinh vào ngày 22/2/2016.
Out Of Topic Show Konversi KodeHide Konversi Kode Show EmoticonHide Emoticon