Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài

Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài - Ảnh 1.

Con thông minh ước mơ cháy bỏng của nhiều bà mẹ và là kim chỉ nam cho các chiến dịch quảng cáo của nhiều nhãn sữa.

Xem quảng cáo hay dạo quanh các kệ sữa, ta thấy liên tiếp những mỹ từ siêu phàm được phủ đắp lên trên những sản phẩm, bao bì đẹp mắt. Hàng loạt sản phẩm sữa tại Việt Nam đang chứa đựng những khả năng “thần thánh”: sữa để cao lớn như siêu nhân, sữa để thông minh như nhà bác học, sữa cho thiên tài, thần đồng sự hiểu biết nhanh nhạy…

Những hình ảnh đó đã “đánh” đúng và trúng vào sự kỳ vọng của các bậc làm cha mẹ.

Mẹ chỉ cần con thông minh

Theo một chuyên gia từ Viện Dinh dưỡng, mặc dù bản chất công thức sữa nói chung đều cố gắng theo công thức của sữa mẹ và có thành phần tương tự nhau, những thông điệp quảng cáo “trong mơ” này dần đi vào lòng người và thuyết phục các mẹ tin rằng: con xuất sắc, vượt trội, đứng đầu, giỏi toàn diện mới là tốt cho tương lai trẻ.

Bố mẹ khi được rót vào tai những viễn cảnh tươi sáng về việc con thông minh, giỏi giang, cao lớn thì cho dù có phải nhịn ăn để dành mua sữa cũng sẵn lòng.

Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài - Ảnh 3.

Dù theo quan điểm nào, mẹ vẫn mong con khỏe mạnh, tự tin để trưởng thành. (Nguồn: MV Cây Xương Rồng Mạnh Mẽ - Phạm Quỳnh Anh)

Chị Phan Thị Bích Hạnh, một phụ huynh ở Quận 7 cho rằng đó là vì ba mẹ Việt có xu hướng áp đặt ý kiến chủ quan của mình lên con cái. “Nhiều ba mẹ xem con là công cụ để hiện thực hóa những ước mơ thời trẻ mà mình không thực hiện được. Khác với cách giáo dục phương Tây kiểu “thuận theo tự nhiên”, để con được là chính, nuôi con tại Việt Nam mà “dễ dãi” quá sẽ bị ông bà, họ hàng, bạn bè, hàng xóm và thậm chí cả… người lạ ý kiến”.

Việc ép buộc con phải giỏi giang toàn diện, phải vừa học tốt vừa chơi thể thao giỏi, vừa biết thưởng thức nghệ thuật vừa hòa đồng với bạn bè đang ép lên con những khuôn mẫu áp lực. Đặc biệt, khi bé không mạnh mẽ từ bên trong, không đủ sức đề kháng trước những mối nguy từ môi trường, bé sẽ không đủ sức để làm bất cứ điều gì cha mẹ mong muốn, nếu không nói đến là điều bé thực sự mong muốn.

Mẹ hãy giúp con khỏe mạnh và tự tin trước nhé

Cũng vì lẽ đó mà khi MV “Cây xương rồng mạnh mẽ” của nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh vừa ra mắt (một dự án mang thông điệp của ColosBaby), quan điểm dạy con trong MV nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến phản đối.

Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài - Ảnh 4.
Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài - Ảnh 5.
Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài - Ảnh 6.

Những tranh cãi về MV “Cây xương rồng mạnh mẽ” trên mạng xã hội.

Với tuyên ngôn “mẹ can đảm, con tự tin”, ColosBaby mở một con đường mới hoàn toàn khác cho những bà mẹ trẻ. Trên con đường ấy, trẻ được khuyến khích vấp ngã, thất bại, trải nghiệm để trưởng thành hơn, mạnh khỏe hơn, tự tin hơn.

Nhưng cũng vì thế, nhiều mẹ “xót” những đứa trẻ trong MV: bị đẩy xuống hồ tập bơi, bị bạn bắt nạt mà mẹ không can thiệp, bị té ngã nhưng mẹ làm ngơ… Dua Nguyen, một bạn đọc bình luận: “Xem clip lúc rớt xuống nước muốn khóc. Đâu cần phải để con chịu khổ vậy. Cái gì cũng có chừng mực thôi các mẹ ạ”. Đồng quan điểm, bạn Nguyễn Ngà cho rằng: “phản đối là đúng rồi, nhiều khi như vậy để lại di chứng tâm lý cho bọn nhỏ thì hối hận không kịp”.

Vì chính con, mẹ phải can đảm buông tay để con học cách chiến đấu với khó khăn

Có thể thấy các bà mẹ theo quan điểm “mẹ can đảm” của ColosBaby thuộc “trường phái vô vi”. Về nguồn gốc, đây là một tư tưởng của Lão Tử, nghe có vẻ rất cao siêu nhưng thực chất lại vô cùng gần gũi. “Vô vi” tức là “không làm gì mà không gì không làm”, tức ba mẹ không cần can thiệp vào sự phát triển tự nhiên của con, chuyện gì ba mẹ không làm mà không gây ảnh hưởng xấu cho con thì không cần làm.

Đồng quan niệm này, nhiều ông bố bà mẹ cho rằng chỉ có khi buông tay, để con tự làm những điều mình thích, con mới khám phá và khai phá hết được tiềm năng của bản thân cũng như những điều kỳ diệu của thế giới.

“Con cái không phải là tấm huy chương để cha mẹ làm oách. Con phải xuất sắc, phải trường chuyên lớp chọn, phải giải thành phố, quốc gia rồi quốc tế để làm gì khi con không được học cho chính mình? Cứ để con bình thường, cha mẹ chịu khó “nhẫn tâm” nhìn con vất vả một chút, con mới có thể ngày một cứng cáp, mạnh mẽ và tự tin hơn”, An Nguyên, một phụ huynh chia sẻ quan điểm.

Nhưng sự can đảm liều lĩnh nhất ở đây là con đã cứng cáp để sẵn sàng đi một mình chưa? Nếu con không có sức mạnh từ bên trong, khác gì ba mẹ đang đẩy con vào chỗ nguy hiểm. Có sức mạnh và sự tự tin, mẹ mới yên tâm “thả” con tự do.

Dựa vào những thế mạnh của sản phẩm, ColosBaby đã định vị thương hiệu của mình ở một góc độ khá “tự nhiên và tự tin” – tự nhiên như cách mẹ nuôi con và tự tin sản phẩm của mình bảo vệ được bé yêu khỏi những nguy hiểm và tác hại từ môi trường xung quanh.

Mẹ Việt trải lòng chuyện nuôi con không thành… thiên tài - Ảnh 7.

ColosBaby, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sữa non nhập khẩu từ Mỹ với hàm lượng kháng thể tự nhiên IgG thuộc loại cao nhất thị trường sữa.

Với phương pháp “mẹ can đảm”, con tự tin mạnh khỏe lớn lên và trở thành bất kỳ ai con mong muốn.

Previous
Next Post »
Thanks for your comment