Góc chuyên gia tiêu hóa: Thời tiết chuyển mùa và lời khuyên cho ba mẹ có bé dưới 6 tuổi

Giao mùa - hệ tiêu hóa con trẻ "thất thường như thời tiết"

Trẻ biếng ăn, bỏ bữa, đôi ngày lại tiêu chảy, táo bón… cha mẹ đừng vội ép ăn, vì đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo trẻ đã bị rối loạn tiêu hóa. Nhất là vào thời điểm giao mùa, hệ tiêu hóa của con cũng "thất thường như thời tiết".

Theo Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh, nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường do chế độ ăn uống không phù hợp như sữa, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn... Hơn nữa, giai đoạn 0-6 tuổi, sức đề kháng lẫn hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh nên dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh tiêu hóa như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng. Theo thống kê, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi bị rối loạn tiêu hóa lên đến 59,2% và từ 1-2 tuổi là 39,9%.

Góc chuyên gia tiêu hóa: Thời tiết chuyển mùa và lời khuyên cho ba mẹ có bé dưới 6 tuổi - Ảnh 1.

Một nguyên nhân quan trọng khác là do mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Cơ thể của trẻ khó thích nghi kịp với thời tiết nên giao mùa là các bệnh viêm đường hô hấp hay rối loạn tiêu hoá "ghé thăm"

"Đáng báo động là có trẻ rối loạn tiêu hóa cứ tái đi tái lại. Hậu quả trước nhất là trẻ sút cân, chậm tăng cân. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn toan kiềm. Có thể gây ra suy thận cấp nếu mất nước nặng, gây nhiễm trùng máu, nhiễm trùng toàn thân, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, khi bệnh kéo dài sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, trẻ thường xuyên mệt mỏi, thiếu sức sống, cơ thể không đủ lực, trí óc không tập trung khiến ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống" - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh cho biết.

Đường ruột khỏe mạnh, hệ miễn dịch phát triển toàn diện

Đường ruột luôn tồn tại sự cân bằng giữa hại khuẩn và lợi khuẩn. Hại khuẩn khiến tiêu hóa suy yếu, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng, làm giảm miễn dịch và đề kháng. Trong khi đó, lợi khuẩn có vai trò giúp lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của hại khuẩn, hạn chế nhiễm trùng, loạn khuẩn, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Góc chuyên gia tiêu hóa: Thời tiết chuyển mùa và lời khuyên cho ba mẹ có bé dưới 6 tuổi - Ảnh 2.

Hệ miễn dịch và đường ruột của trẻ có mối tương quan mật thiết vì ruột là nơi sản xuất 70-80% các tế bào miễn dịch của cơ thể. Đường ruột khỏe mạnh giúp nâng cao hệ miễn dịch.

Vì thế, đảm bảo sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ là vô cùng quan trọng. Đây không đơn thuần là bảo vệ cơ quan tiêu hóa mà còn giúp hệ miễn dịch đủ sức chiến đấu với các tác nhân gây hại.

Việc bổ sung men vi sinh (probiotics) sẽ giúp ức chế sự phát triển của các tác nhân, vi khuẩn có hại, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh có ích trong đường ruột.

Nhất là khi giao mùa, hệ miễn dịch của trẻ suy yếu. Bổ sung men vi sinh đúng và đủ sẽ giúp bụng trẻ sẽ luôn khoẻ mạnh để đối phó với các vấn đề của rối loạn tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon tự nhiên.

Chọn hay, dùng đúng với men vi sinh

Theo Chuyên gia Trần Ngọc Lưu Phương, đầu tiên cần lưu ý để men vi sinh phát huy tác dụng tốt, các bà mẹ nên tìm hiểu kỹ, chọn những loại có thương hiệu lâu năm và được đông đảo người dùng lựa chọn.

- Thứ hai, hàm lượng các loại lợi khuẩn. Chỉ men vi sinh chứa hàm lượng lợi khuẩn đạt từ 10^7 CFU/gr trở lên mới phát huy được tác dụng khi đưa vào cơ thể. Nếu nhỏ hơn số lượng này thì hiệu quả sẽ thấp do khi đưa vào cơ thể đã bị acid dạ dày tiêu diệt một số lượng nhất định.

- Thứ ba, chọn loại men vi sinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nhiều tổ chức, hiệp hội khuyên dùng như Lactobacillus, Bifidobacterium. Tốt nhất là chứa đa dạng các chủng lợi khuẩn sinh sống từ ruột non đến ruột già sẽ giúp tái lập cân bằng hệ vi sinh nhanh hơn.

- Đặc biệt, nếu men vi sinh đó có thêm một số vitamin, khoáng chất càng tốt, nhất là kẽm, vì đây là nguyên tố quan trọng đối với sự phát triển, giữ gìn hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Về cách sử dụng, các bậc phụ huynh cần lưu ý, men vi sinh rất dễ bị hủy bới nhiệt, tuyệt đối không được pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh khiến giảm hiệu quả khi sử dụng.

Nếu bác sĩ kê đơn cho trẻ vừa uống kháng sinh vừa bổ sung cho trẻ men vi sinh, phụ huynh nên cho trẻ uống riêng biệt 2 loại này để không làm mất tác dụng, nên cho trẻ dùng men vi sinh sau khi uống kháng sinh ít nhất 30 phút và tốt nhất là sau 2-3 giờ đồng hồ.

photo-2

TPBVSK Men vi sinh Yunpro được DHG Pharma nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc chứa tới 6 chủng men với vai trò và nhiệm vụ khác nhau.

TPBVSK Men vi sinh Yunpro mang đến bộ 3 hương vị: Hương dâu, Hương nho và Không mùi phù hợp với mọi sở thích của các thành viên trong gia đình Việt. Đồng thời TPBVSK Men vi sinh Yunpro chứa đến 10mg kẽm trong mỗi gói giúp tăng cường hệ miễn dịch và kẽm còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy.

TPBVSK Men vi sinh Yunpro giúp:

• Bổ sung các vi sinh vật có ích, ức chế các vi khuẩn có hại, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

• Hỗ trợ rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột hoặc do sau khi dùng thuốc kháng sinh dài ngày.

• Hỗ trợ giúp trẻ em ăn ngon miệng, nâng cao sức đề kháng.

Sản phầm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

TPBVSK Men vi sinh Yunpro hiện đã có bán tại các chuỗi nhà thuốc, hiệu thuốc lớn và uy tín trên toàn quốc.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Điện thoại: (0292). 3891433 - 3890802
Website: https://ift.tt/2Vv8K50

Previous
Next Post »
Thanks for your comment